Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

ADVANCED PLACEMENT LÀ GÌ? CẤU TRÚC BÀI THI AP THẾ NÀO?

 Bên cạnh International Baccalaureate, Advanced Placement là một trong những chứng chỉ học thuật giúp các bạn học sinh có nhiều ưu thế hơn khi nộp hồ sơ đi du học quốc tế. Vậy Advanced Placement là gì? Việt Nam Hiếu Học sẽ giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

ADVANCED PLACEMENT LÀ GÌ? 

Advanced Placement (AP) là một chương trình học thuật được ra đời từ những năm 50 của thế kỷ 20, ngay trong thời kỳ chiến tranh lạnh đang xảy ra trên thế giới. Khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ mong muốn tạo ra một chương trình học tập giúp học sinh trung học của Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho bậc đại học, cao học. Vì vậy, tổ chức Ford Foundation đã thành lập quỹ Fund for the Advancement of Education (FAE), đồng thời tiến hành một cuộc khảo sát tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ. 

Sau đó, FAE đã phát triển một chương trình giới thiệu các môn học tại bậc đại học cho học sinh trung học. Năm 1954, 27 trường đại học trên toàn xứ sở cờ hoa cùng tổ chức kỳ thi AP đầu tiên. Năm 1955, quyền quản lý chương trình AP được giao lại cho tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board – đơn vị đang tổ chức các kỳ thi SAT và TOEFL. 

Mục đích của chương trình AP là giúp học sinh trung học được tiếp cận sớm với các môn học, phương pháp đào tạo của bậc đại học. Từ đó, học sinh sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành học trong tương lai và sớm có được định hướng nghề nghiệp sau khi hoàn thành hệ trung học. 

Advanced Placement kéo dài liên tục trong 3 năm cuối của hệ trung học, chương trình đào nặng hơn so với khung chương trình tiêu chuẩn. Vì vậy, học sinh theo học AP đều là những cá nhân có kết quả học tập tốt. 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO AP CÓ GÌ ĐẶC BIỆT? 



Advanced Placement hiện có tất cả 38 môn học thuộc 22 lĩnh vực khác nhau. Nội dung đào tạo gần giống chương trình năm nhất của hệ đại học, được biên soạn bởi một ủy ban gồm đội ngũ giáo sư đầu ngành của các trường đại học và giáo viên giảng dạy môn AP tại các trường trung học. Điều này sẽ đảm bảo cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết yêu cầu ở bậc đại học. 

Các khóa học phổ biến của chương trình AP gồm: 

  • Nghệ thuật: Art History, Studio Art. 
  • Ngôn ngữ: Chinese, French, German, Italian, Japanese, Latin, Spanish. 
  • Lịch sử: US, European, World. 
  • Khoa học: Biology, Physics, Chemistry. 
  • Tiếng Anh: Language, Literature. 
  • Khoa học máy tính. 
  • Toán: Calculus, Statistics. 

LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ADVANCED PLACEMENT

AP khiến hồ sơ nổi bật hơn 

Việc tham gia chương trình đào tạo AP sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn cho bạn khi apply xin học bổng hoặc nộp hồ sơ vào các trường đại học quốc tế. Theo nghiên cứu của College Board, 85% các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ ưu tiên nhận học sinh theo học AP; 31% học sinh được hoàn thành chương trình AP được ưu tiên cấp học bổng. 

Ngoài ra, học sinh học AP còn được ưu tiên xét tuyển vào hầu hết các trường cao đẳng, đại học tại hơn 55 quốc gia trên khắp thế giới. 

Tiết kiệm thời gian và chi phí học đại học 

Học sinh AP sẽ được miễn giảm một số tín chỉ tương đương chương trình giảng dạy năm nhất của hệ đại học, cao đẳng. Điều này giúp du học sinh tiết kiệm được kha khá thời gian và chi phí học tập. 

Thích nghi tốt hơn với môi trường tại đại học 

Kết quả nghiên cứu cho thấy 62% sinh viên đã học AP có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn so với sinh viên theo học chương trình chuẩn. Điều này cho thấy, tham gia những lớp học nâng cao từ bậc trung học sẽ giúp sinh viên làm quen với phương pháp học tập tại đại học, cao đẳng tốt hơn. 

CẤU TRÚC KỲ THI AP 

Học sinh theo học Advanced Placement sau khi kết thúc chương trình học tập sẽ tham gia kỳ thi AP để đánh giá kết quả học tập. Kỳ thi này thường bắt đầu vào tháng 5 hàng năm và thời gian thi kéo dài 2 tuần. 



Các loại máy tính được sử dụng trong kỳ thi AP

Một bài thi thường kéo dài 3,5 tiếng gồm hai phần tự luận và trắc nghiệm. Mỗi phần sẽ chiếm 50% tổng số điểm. Cấu trúc bài thi của mỗi môn học sẽ khác nhau. 

Ví dụ cấu trúc môn thi Giải tích AB (tương đương với 1 kỳ học môn Giải tích ở bậc đại học). 

Phần 1: Chiếm 50 % tổng điểm

  1. Part A: 60 phút: 30 câu hỏi trắc nghiệm (không được dùng máy tính)
  2. Part B: 45 phút: 15 câu hỏi trắc nghiệm (được sử dụng máy tính)

Phần 2: Chiếm 50 % tổng điểm

  1. Part A: 30 phút: 2 câu hỏi tự luận (được sử dụng máy tính)
  2. Part B: 60 phút: 4 câu hỏi tự luận (được sử dụng máy tính)

Cách chấm điểm bài thi AP

Bài thi Advanced Placement được chấm theo thang điểm từ 1 – 5. Cụ thể: 

  • 5 điểm: tuyệt đối đạt yêu cầu. 
  • 4 điểm: rất đạt yêu cầu. 
  • 3 điểm: vừa đủ yêu cầu. 
  • 2 điểm: gần đạt yêu cầu. 
  • 1 điểm: không đạt yêu cầu. 

HỌC VÀ THI AP Ở ĐÂU TẠI VIỆT NAM? 

Chương trình Advanced Placement tại Việt Nam được giảng dạy và tổ chức thi tại một số trường trung học quốc tế như: The American School, International School Ho Chi Minh City, American International School, Saigon South International School…. 


Để biết cụ thể các trường tổ chức giảng dạy và thi AP, bạn có thể liên hệ với Tập đoàn Việt Nam HIếu Học để được hỗ trợ tư vấn. 

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, Việt Nam Hếu Học tin chắc rằng bạn đã hiểu rõ về chương trình đào tạo AP. Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline hoặc fanpage, đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc.

VIỆT NAM HIẾU HỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét