Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

DU HỌC MỸ ĐỊNH CƯ CÓ DỄ KHÔNG?

 Tìm kiếm một cơ hội định cư tại Hoa Kỳ khi sang đây học tập là mục đích của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên xứ sở cờ hoa lại là quốc gia có những quy định chặt chẽ liên quan đến vấn đề cư trú của người nước ngoài, đồng nghĩa với việc du học Mỹ định cư không hề dễ dàng nhưng cũng không phải quá khó khăn.



Có khá nhiều cách du học Mỹ định cư dành cho sinh viên quốc tế

Làm thế nào để có thể ở lại Mỹ làm việc và định cư sau khi tốt nghiệp? Đầu tiên các bạn cần phải nhớ rằng tùy thuộc vào từng loại visa du học Mỹ mà thời gian được phép lưu trú tại đây sau khi tốt nghiệp sẽ khác nhau. Sinh viên diện visa F-1 được phép ở lại 60 ngày, còn visa M-1 và J-1 chỉ có 30 ngày để tìm kiếm cho mình cơ hội ở lại Hoa Kỳ. Quá thời hạn trên nếu các bạn vẫn chưa tìm được một công việc hoặc tiếp tục học lên thì sẽ buộc phải quay trở về Việt Nam và xin lại visa sang Mỹ.

Trong bài viết này Việt Nam Hiếu Học sẽ chia sẻ đến các bạn 4 cách giúp bạn lấy được thể xanh tại quốc gia có nền kinh tế phát triển số 1 thế giới này.


1. XIN THỊ THỰC LAO ĐỘNG

Sau khi tốt nghiệp nếu bạn muốn ở lại Hoa Kỳ làm việc thì buộc phải xin được thị thực lao động. Chính phủ Mỹ có nhiều loại thị thực khác nhau dành cho những đối tượng không giống nhau và đối với sinh viên quốc tế nếu muốn làm việc tại đây thì trước hết phải được cấp thị thực lao động tạm thời (H-1B). Loại thị thực này chỉ được cấp với sự đảm bảo của công ty nơi bạn đang làm việc, vậy nên điều kiện tiên quyết là bạn cần phải tìm được một công việc ổn định trước khi visa hết hạn.

Thị thực H-1B cho phép công dân quốc tế làm việc tại Mỹ 3 năm và có thể gia hạn tối đa lên 6 năm. Trong khoảng thời gian đó, công ty sẽ giúp bạn chuẩn bị các loại giấy tờ để xin thẻ xanh nếu có kế hoạch định cư lâu dài. Tuy nhiên để xin được thị thực lao động tại xứ sở cờ hoa là khá khó khăn, vì các thủ tục hành chính rất phức tạp, cho dù bạn có làm việc tại những tập đoàn hàng đầu thế giới.

2. CHƯƠNG TRÌNH OPT

OPT (Optional Practical Training) là quyền lợi Sở nhập tịch và di trú Hoa Kỳ dành cho sinh viên quốc tế. Chương trình này sẽ gia hạn cho sinh viên diện visa F-1 được phép ở lại làm việc trong 12 tháng và nếu chuyển lên bậc học cao hơn sẽ tiếp tục được gia hạn thêm 12 tháng.

Chương trình OPT không chỉ mang đến cho sinh viên cơ hội thực tập hưởng lương cao trong khóa học, mà còn mở ra cơ hội du học Mỹ định cư dành cho các bạn muốn tiếp tục ở lại để phát triển kiến thức và tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế. Vậy nên có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn OPT là cánh cửa để bước vào tương lai.

3. CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ EW HOẶC EB5

Du học sinh Mỹ có thể sở hữu thẻ xanh để trở thành công dân của quốc gia này nếu tham gia dự án đầu tư EB5 với mức 500.000 USD. Số tiền đầu tư này không chỉ mang đến cơ hội định cư cho du học sinh, mà còn là của cả gia đình. Đặc biệt là số tiền này sẽ được hoàn trả nguyên vẹn trong vòng 5 năm.

Điều kiện để tham gia dự án EB5 không hề ít, ví dụ như: đảm bảo đủ sức khỏe, không có tiền án tiền sự, đang sinh sống hợp pháp tại Mỹ, cam kết làm việc dài hạn tại đây, đơn I-20 vẫn còn giá trị…. Nếu đáp ứng đủ những điều kiện chính phủ đưa ra thì nghiễm nhiên các bạn sẽ được cấp visa EW hoặc EB5 và có đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ như một người dân bản địa Mỹ.

Đây là một cách khá đơn giản để có thể trở thành công dân Mỹ, nhưng chỉ phù hợp với những bạn có nền tảng kinh tế vững chắc. Đối với những bạn không có đủ tiềm lực kinh tế thì vẫn nên chọn những cách khác để xin thẻ xanh.

4. KẾT HÔN VỚI CÔNG DÂN MỸ

Chỉ cần kết hôn với công dân có quốc tịch Mỹ, vậy thì nghiễm nhiên bạn có đủ điều kiện để chuyển đổi visa và đăng ký thường trú nhân hoặc thẻ xanh tại Hoa Kỳ. Thật đơn giản phải không nào và có rất nhiều bạn đã lựa chọn cách này để có thể định cư tại đất nước của Nữ thần tự do.

Sau khi đăng ký kết hôn với công dân Mỹ, bạn cần nộp hồ sơ bảo lãnh bạn đời cho USCIS để xin chuyển đổi visa, lăn tay và tham gia buổi phỏng vấn trước khi chính thức được cấp thẻ xanh. Thời gian xét duyệt hồ sơ kéo dài khoảng 30 – 45 ngày, cũng có thể lâu hơn một chút.

Mỗi cách để định cư tại Mỹ sau khi du học đều có những thế mạnh và rủi ro riêng. Vậy nên các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ các phương án định cư và lựa chọn cách thức phù hợp nhất. Hãy luôn nhớ là dù sử dụng cách gì thì luôn làm những điều hợp pháp nhé, nếu bị phát hiện gian lận thì các bạn chỉ còn cách quay trở về nước mà thôi. Vậy nên tốt nhất là hãy tìm cho mình một đơn vị tư vấn du học chuyên nghiệp để được hỗ trợ vấn đề du học Mỹ định cư nhé, cũng đừng quên rằng Việt Nam Hiếu Học luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên chặng đường khó khăn này. Gọi điện ngay cho Việt Nam Hiếu Học qua số hotline khi cần giúp đỡ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét