Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

TỪ A – Z LỘ TRÌNH DU HỌC MỸ MỌI BẬC HỌC

 Nhiều bạn học sinh khi bắt đầu tìm du học Mỹ, câu hỏi lớn nhất là nên đi học khi nào, học chương trình gì. Đây cũng là thông tin đầu tiên cần xác định rõ để có sự chuẩn bị sẵn sàng về hồ sơ, tài chính. So với các quốc gia khác, Mỹ được xem là nơi có đa dạng lộ trình du học Mỹ nhất.


Vậy đâu là lựa chọn phù hợp dành cho bạn? Bạn nên đi du học Mỹ khi nào? Cùng EduPath tìm hiểu chi tiết lộ trình du học Mỹ mọi bậc học ngay bên dưới!

Lộ trình du học Mỹ bậc trung học

Cách phân chia bậc học trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Mỹ có phần khác so với Việt Nam, dẫn đến lộ trình có sự khác biệt.



Lộ trình du học Mỹ bậc trung học từ lớp 6-12.

Du học Mỹ từ lớp 6 – lớp 8

Nếu bắt đầu du học Mỹ từ bậc trung học cơ sở, các em học sinh đã có thể đăng ký lộ trình du học ở Mỹ như sau:

  • 3 năm trung học cơ sở (lớp 6 – lớp 8)
  • 4 năm phổ thông (lớp 9 – lớp 12)

Thông thường, từ lớp 6-8, du học sinh thường học tại các trường tư thục vì trường công lập Mỹ ít khi nhận du học sinh ở độ tuổi này.

Từ lớp 9 trở đi các em có thể lựa chọn học 4 năm phổ thông (lớp 9 – lớp 12) tại trường tư thục hoặc trường công lập.

Du học Mỹ từ lớp 9 – lớp 12



Từ độ tuổi 15, sau khi hoàn thành lớp 8 tại Việt Nam, các bạn đã có thể đăng ký lộ trình du học Mỹ bậc trung học phổ thông 4 năm (lớp 9 – lớp 12) tại Mỹ. Chính sách của Mỹ chỉ cho phép học sinh quốc tế học 1 năm tại trường công lập nên phụ huynh có thể cân nhắc cho các em chọn một trong ba lộ trình sau:

  • Học lớp 9 tại trường công, lớp 10-12 tại trường tư
  • Học lớp 9 -11 tại trường tư, lớp 12 học tại trường công
  • Học toàn bộ chương trình trung học tại trường tư

Các lộ trình du học trung học Mỹ phổ biến nhất

Lộ trình du học Mỹ từ trung học đến đại học:

Thông thường, phụ huynh thường phân vân nên cho con đi du học Mỹ từ khi nào. Theo kinh nghiệm của EduPath, du học Mỹ từ lớp 10 trở đi là phổ biến nhất. Ở độ tuổi này, các em vừa dễ tiếp thu kiến thức, hòa nhập với môi trường mới, vừa đủ sự tự lập để có thể học tập tại nước ngoài. Phụ huynh và các em có thể tham khảo các lộ trình sau

Lộ trình 1: Mới tốt nghiệp lớp 9 hoặc đã hoàn thành/học nửa kỳ lớp 10 tại Việt Nam

Ở trường hợp này, các em có thể học tiếp vào lớp 10, 11 rồi hoàn thành lớp 12 tại Mỹ. Đây cũng là lộ trình phổ biến nhất và đa số các bạn chọn học tại trường tư thục.

Với lộ trình này, chi phí học tập giao động trong khoảng 22.000 USD – 70.000 USD / năm cho toàn bộ học phí và chi phí ăn ở.

Lộ trình 2: Đang học lớp 10 – 11 tại Việt Nam, muốn đi du học Mỹ 1 năm trước để có sự trải nghiệm.

Với mong muốn này, bậc phụ huynh có thể xem xét cho con du học theo chương trình giao lưu văn hóa. Với hiệu quả kinh tế, hiện nay ngày càng nhiều em học sinh đi du học theo diện này.

Lộ trình 3: Bắt đầu du học Mỹ từ lớp 12

Sau khi tốt nghiệp lớp 11, đầu lớp 12 tại Việt Nam, các em có thể lựa chọn học lại chương trình 11 tại Mỹ.

Đối với lộ trình này, điểm khó là các bạn phải trả lời thuyết phục lý do bạn học lại chương trình lớp 11 tại Mỹ với Lãnh sự quán khi phỏng vấn.

Nếu các em muốn học trực tiếp chương trình lớp 12 tại Mỹ, phụ huynh và các em cần lưu ý nhiều trường trung học tại Mỹ không cấp bằng tốt nghiệp phổ thông cho học sinh chỉ học 1 năm. Do đó, phụ huynh và các em cần liên hệ với trường và hỏi rõ trường có cấp bằng hay không.

Lộ trình 4: Chương trình kép tại bang Washington:

Chương trình kép (Fast track program hoặc High school completion) là chương trình cho phép học sinh quốc tế đủ 16 tuổi chỉ cần hoàn thành 2 năm trung học đã nhận được bằng tốt nghiệp và bằng cao đẳng. Sau đó, học sinh có thể chuyển tiếp vào một trường Đại học, tiếp tục học 2 năm chuyên ngành còn lại để lấy được bằng cử nhân.

Chương trình này chỉ phổ biến ở bang Washington và một số trường ở Oregon.

Các bạn không bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL,…

Lộ trình 5: Học chương trình dự bị đại học (Foundation) tại Mỹ

Nếu không muốn học chương trình THPT ở Mỹ, các bạn học sinh có thể theo học chương trình dự bị đại học sau khi học xong lớp 11 hoặc 12 tại Việt Nam.

Bạn có thể thoải mái nộp đơn vào các trường TOP của Mỹ có liên kết trong hệ thống Foundation của bạn.

Trong cả tất cả các lộ trình trên, chương trình kép tại bang Washington là lựa chọn tối ưu được đa số phụ huynh lựa chọn. Theo kinh nghiệm của EduPath, đây cũng là con đường dễ thuyết phục lãnh sự quán và xin visa nhất.



Lộ trình du học Mỹ học thẳng Đại học.

Lộ trình du học Mỹ bậc Đại học

Nếu chọn du học Mỹ sau khi đã tốt nghiệp trung học tại Việt Nam, các bạn học sinh có thể cân nhắc một trong 3 lộ trình sau:

Học thẳng Đại học

Học sinh tốt nghiệp THPT tại Việt Nam có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học ở Mỹ nếu đáp ứng được các yêu cầu như:

  • Tốt nghiệp THPT, GPA 6.5, SAT 1050/ACT 20 trở lên
  • IELTS từ 6.0 – 6.5/TOEFL từ 79 trở lên.

Trên thực tế, hiện nay có một số trường cho phép du học sinh nhập học mà không yêu cầu IELTS/TOEFL hay SAT/ACT. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại: link

Nếu học sinh chưa đạt đủ các điều kiện nhập học của trường, các bạn có thể xem xét học chương trình dự bị Đại học 1 năm trước khi vào chương trình chính thức.

Ngoài ra, lộ trình du học Mỹ ở trường công và trường tư cũng khác biệt, chủ yếu là ở chi phí học Đại học ở Mỹ:

  • Đại học công lập: học phí khoảng từ 20,000 – 28,000 USD/năm
  • Đại học tư thục: học phí khoảng từ 30,000 – 50,000 USD/năm

Học Cao đẳng cộng đồng (2 năm) liên thông lên Đại học (2 năm)

Chuyển tiếp từ Cao đẳng cộng đồng lên Đại học Mỹ có dễ không?

Đây là lộ trình du học Mỹ được khá nhiều bạn lựa chọn nhờ chi phí và chương trình ‘dễ thở’ hơn so với việc học thẳng đại học.  Điều kiện đầu vào cũng đơn giản hơn:

  • Tốt nghiệp THPT và trên 17 tuổi
  • Không yêu cầu bằng tiếng Anh (tuy nhiên nên xem yêu cầu tiếng Anh khi xin visa)

Học phí của trường Cao đẳng cộng đồng khá rẻ: chỉ khoảng từ 7,000 – 12,000 USD/năm.

Học Dự bị Đại học (1 năm) sau đó lên Đại học (3 năm)

Chương trình du học Mỹ dự bị đại học thường kéo dài sáu tháng đến một năm. Sau khi kết thúc khoá dự bị, các em chuyển tiếp học chương trình đại học thêm 3 năm nữa.

Về trường và ngành học, các em sẽ được tự do lựa chọn ngôi trường muốn theo học với điều kiện không quá khắt khe.

Kết thúc khoá học, các bạn sẽ có đủ nền tảng để theo học các chương trình đại học chính khoá 4 năm:

  • Chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp khóa học (Foundation Diploma) để nộp đơn vào các trường đại học
  • Kỹ năng Anh ngữ điểm GPA được cải thiện
  • Bổ sung các kỹ năng học tập, ngôn ngữ và văn hóa…
  • Hỗ trợ sinh viên chưa thi lấy chứng chỉ SAT hoặc TOEFL, GMAT hoặc GRE

Lộ trình du học Mỹ sau Đại học

Du học Thạc sĩ Khoa học máy tính tại Mỹ:

Nếu các bạn sinh viên đã tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam và muốn du học Mỹ sau Đại học, các bạn có thể nộp hồ sơ xin học Thạc sĩ ở các trường Đại học Mỹ. Tùy theo trường và ngành học mà yêu cầu đầu vào sẽ có sự chênh lệch. Các lộ trình thường được cân nhắc là:

Học thẳng Thạc sĩ

Tương tự như học thẳng bậc Cử nhân, bạn có thể chọn học thẳng Thạc sĩ nếu đã tốt nghiệp Đại học. Một số điều kiện đầu vào bạn có thể tham khảo:

  • Tốt nghiệp Đại học, GPA tối thiểu 3.0
  • IELTS 6.5 – 7.0/ TOEFL 92 trở lên
  • Một số trường yêu cầu điểm GMAT/GRE
  • Thư giới thiệu
  • Một số trường yêu cầu kinh nghiệm làm việc

Chi phí ước tính cho bậc học này khoảng 27,000 – 50,000 USD/năm tùy ngành học.

Học Dự bị Thạc sĩ (1 năm) và Thạc sĩ (2 năm)

Chương trình Dự bị Thạc sĩ ở Mỹ thường được chia thành 3 mảng: môn chuyên ngành – kỹ năng nghiên cứu – khóa đào tạo tiếng Anh.

Lựa chọn học Dự bị Thạc sĩ cho bạn thời gian thích nghi với môi trường học ở mức độ nghiên cứu chuyên sâu hơn tại Mỹ.



Chọn lộ trình du học Mỹ phù hợp với bạn.

Đâu là lộ trình du học Mỹ dành cho bạn?

Với tất cả thông tin trên, liệu bạn có còn thắc mắc mình nên đi du học Mỹ từ khi nào?

Theo kinh nghiệm của EduPath, đa số phụ huynh và các em đều mong muốn du học Mỹ từ bậc Trung học hoặc Đại học.

Du học Mỹ bậc Trung học sẽ phù hợp với các bạn học sinh có mục tiêu dài hạn là săn được học bổng học Đại học ở trường top tại Mỹ và điều kiện tài chính của gia đình vững vàng.

Không giống như bậc Đại học có thể làm thêm tại trường hoặc đi thực tập, bậc trung học sẽ có gánh nặng về chi phí nhiều hơn.

Tuy nhiên, lợi ích nhận được là rất lớn khi các em có điều kiện tiếp xúc sớm với môi trường học thuật hàng đầu, nâng cao ngoại ngữ trong học tập và cuộc sống thường ngày, làm quen với văn hoá và phong cách học tập, quy trình xin visa cũng ít khắt khe hơn. Những điều này sẽ giúp ích rất nhiều để các em định hướng tương lai và phát triển.

Du học Mỹ bậc Đại học cũng là một lộ trình được đông đảo các bạn học sinh lựa chọn khi đã có định hướng rõ ràng về ngành nghề và có mong muốn ở lại Mỹ làm việc sau khi tốt nghiệp. Khác với du học bậc trung học, sinh viên được phép làm thêm trong khuôn viên trường, cơ hội học bổng từ 50-100% cũng nhiều hơn so với bậc trung học.

Có thể nói, Mỹ là quốc gia có đa dạng lộ trình du học nhất, luôn mở rộng cánh cửa và tạo điều kiện để các em thực hiện ước mơ. Điều quan trọng nhất là các em hiểu rõ bản thân mình muốn gì, điều kiện học vấn, tài chính ra sao để chọn cho mình lộ trình du học Mỹ phù hợp nhất!

Nếu quý phụ huynh và các em còn điều gì trăn trở, hãy để lại bình luận bên dưới, Việt Nam Hiếu Học sẽ nhanh chóng liên hệ để hỗ trợ giải đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét