Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

CÁC LOẠI VISA MỸ CHO DU HỌC SINH VIỆT NAM

 Mỹ từ lâu đã là điểm đến đáng mơ ước của các sinh viên quốc tế từ nhiều quốc gia bởi chất lượng giáo dục hàng đầu cũng như các chương trình đào tạo đa dạng. Với số lượng du học sinh Việt tại Mỹ ngày càng có xu hướng tăng nhanh trong nhiều năm trở lại đây, việc xin cấp Visa và các loại Visa dành cho du học sinh trở thành vấn đề mà nhiều phụ huynh học sinh đang có nhu cầu tìm hiểu. Vậy thì có những loại Visa nào dành cho du học sinh muốn học tập tại Mỹ?




Trước khi tiến hành làm thủ tục xin loại Visa phù hợp cho mục đích du học tại Mỹ, học sinh sẽ phải cần I-20 hoặc DS-2019. Vậy đây là gì?


SỰ KHÁC BIỆT GIỮA FORM I-20 VÀ DS-2019

Cả Form I-20 và DS-2019 đều là một đòi hỏi tất yếu và một phần quan trọng của hồ sơ xin Visa. Cả 2 Form này đều áp dụng cho mục đích xin thị thực không di dân.

  • Form I-20 (Certificate of Eligibility for Nonimmigrant Status) nói đơn giản là giấy chứng nhận hay còn gọi là Thư mời nhập học của trường Đại học, Cao đẳng ở Mỹ mà học sinh xin nhập học gửi cho Sở Di trú Chính Phủ Mỹ hoặc Tòa Lãnh sự Mỹ. Giấy này chứng nhận bạn được chấp nhận vào học cho đến cuối chương trình mà bạn đăng ký với tư cách là sinh viên toàn thời gian (Full-time).
  • From DS-2019 (Certificate of Eligibility for Exchange Visitor Status) được cấp khi học sinh, sinh viên đăng ký tham gia một chương trình trao đổi khách bởi một Tổ chức bảo trợ ở Mỹ. Giấy chứng nhận này mô tả ngắn gọn về chương trình ngắn hạn của khách trao đổi, bao gồm ngày bắt đầu, ngày kết thúc, loại hình trao đổi, chi phí của chương trình. Chương trình nhiều học sinh, sinh viên Việt nam lựa chọn nhiều nhất là chương trình trao đổi văn hóa, học tập. Vậy nên lựa chọn Form nào cho phù hợp với từng mục đích và loại Visa mà du học sinh Việt Nam sẽ đến Mỹ?

CÁC LOẠI VISA DU HỌC MỸ

Các loại Visa du học Mỹ cho sinh viên quốc tế hiện nay bao gồm F1 – F2, M1 – M2, J1 – J2. Điều kiện để cấp loại Visa như sau:

Visa F1 – F2: Student Visa

Visa loại “F“ là Visa dành cho các chương trình học chính quy toàn thời gian (Fulltime).

Trong đó, Visa F1 được cấp cho các học sinh, sinh viên có nhu cầu theo học tại trường học chính quy và toàn thời gian tại Mỹ. Visa F1 được dùng cho các học sinh, sinh viên đăng ký theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, trung học và các chương trình dạy Tiếng, cơ sở giáo dục… Các trường này phải được thông qua bởi USCIS (Sở nhập tịch và Di Trú Mỹ) về việc tiếp nhận sinh viên quốc tế. Để được cấp Visa này, sinh viên – học sinh cần được cấp I-20 là thư mời nhập học từ trường. Visa F2 là dành cho người phụ thuộc (vợ/chồng hoặc con dưới 21 tuổi) sẽ sống cùng với đương đơn chính mang Visa F1.

Visa M1 – M2: Student Visa

Visa loại “M“ là loại Visa được cấp cho những sinh viên có nhu cầu tham gia các khóa học nghề hoặc theo học tại các cơ sở đào tạo khác đã được chính phủ Mỹ công nhận. Những chương trình đào tạo nghề vì dụ như: Cơ khí, kỹ thuật, nấu ăn, thẩm mỹ…Cũng như visa F, Visa du học nghề M1 dành cho đương đơn chính và sinh viên phải đăng ký vào chương trình Đào tạo nghề hoặc ngoài học thuật được công nhận bởi USCIS. Yêu cầu Form I-20 cũng sẽ được áp dụng đối với Visa này.

Tương tự với Visa F, Visa M2 dành cho người phụ thuộc sẽ sống cùng đương đơn chính mang visa M1

Visa J1 – J2: Exchange Visitor Visa

Với loại hình Visa “J“, đây là Visa dành cho du học sinh tham gia các chương trình trao đổi văn hóa, giao lưu, tư vấn, đào tạo, nghiên cứu, làm việc hoặc giảng dạy tạm thời và ngắn hạn tại Mỹ. Trong đó Visa J1 sẽ được cấp cho đương đơn chính tham gia chương trình. Để được cấp Visa này, đương đơn cần phải có DS-2019 để tham gia phỏng vấn.

Đối với vợ, chồng và con dưới 21 tuổi của đương đơn chính, thì những người đi theo diện phụ thuộc này sẽ cần xin Visa J2 để được sống cùng đương đơn chính mang Visa J1.

Nhìn chung, tất cả các loại Visa trên đều bắt buộc phải phỏng vấn. Việc sinh viên, học sinh được chấp nhận bởi một trường hoặc một tổ chức giáo dục bên Mỹ, được cấp I-20 hoặc DS-2019 không có nghĩa là sẽ được cấp Visa. Để có được Visa du học Mỹ thì sinh viên phải chứng minh được năng lực tài chính, kế hoạch học tập cũng như ý định quay trở về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét